Vấn nạn đời sống hiện nay – Hạnh phúc và chủ nghĩa vật chất

BẠN VÀ NHỮNG VẤN NẠN TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY
Nguyên tác: Ven.Dr. K.Sri Dhammananda
Việt dịch: Thích Long Vân & Thiện Phúc
—o0o—

HẠNH PHÚC VÀ CHỦ NGHĨA VẬT CHẤT

Đức Phật đã dạy rằng tất cả sự đau khổ của chúng ta đều do kết quả từ ham muốn ích kỷ dành cho thêm nhiều thú vui, tiền có thể mua được nhiều quyền lực hơn đối với những người khác và điều quan trọng nhất là sống mãi, mà thậm chí sau khi chết. Những ham muốn dành cho những điều này làm cho con người ích kỷ. Họ chỉ biết nghĩ về chính họ và không để ý đến những xảy ra với những người khác. Khi những ước muốn của họ không được thực hiện, họ trở nên bất an và bất như ý. Con đường duy nhất để tránh đi sự bất an này là loại bỏ những tham vọng gây ra nó. Điều này rất khó, nhưng khi chúng ta đạt đến chúng ta hiểu rõ giá trị của nó.

Nhiều người tin rằng họ có thể giải quyết những vấn đề của họ chỉ cần có tiền. Tuy nhiên, họ thất bại khi nhận ra rằng đồng tiền có những vấn nạn tham dự với nó. Tiền không thể giải quyết tất cả mọi vấn nạn. Hầu hết mọi người đều không bao giờ suy nghĩ chín chắn. Suốt cả cuộc đời của họ giống như con chó săn thỏ cứ chạy theo sau một miếng mồi bả của thỏ. Khi cuộc rượt đuổi kết thúc mọi sự phấn kích tan biến. Điều này rất giống với bản chất của những vui thú dục lạc trong thế giới thần tiên của chủ nghĩa vật chất. Ngay khi đối tượng ham muốn đạt được, niềm hạnh phúc kết thúc và những sự ham muốn mới xuất hiện. Việc giành được đối tượng xuất hiện không hoàn toàn thỏa mãn như là tự thân cuộc rượt đuổi.

Khi đánh mất điều gì, hãy ghi nhớ lời khuyên sau đây: “Không nói đó là của bạn và đó là của tôi.

Chỉ nói điều này đến với bạn và việc đó đến với tôi. Vì thế ta không tiếc nối về ánh sáng tàn phai.
Của tất cả mọi điều vinh quang nay dừng lại’’.

Sự giàu có không phải là một điều gì đó dành cho bạn để tích lũy vì mục đích của sự tham lam. Đó là có mục đích sử dụng phúc lợi của bạn cùng tốt như là của những người khác. Hãy cố gắng tạo thế giới xung quanh bạn thành một nơi tốt đẹp hơn để sống. Sự dụng của cãi của bạn một cách khôn ngoan để làm giảm nổi đau của những người nghèo, người bệnh và người có tuổi tác. Hãy thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của bạn đối với nhân dân, đất nước và tôn giáo.

Đến lúc bạn phải chia lìa cuộc sống này, hãy tưởng tượng rằng sự an lạc và niềm hạnh phúc có thể mang đến cho bạn khi bạn hồi tưởng lại quá khứ tốt đẹp và những việc làm bất vụ lợi bạn đã làm. Tìm sự giàu có qua bài bạc giống như việc mong muốn một đám mây bay qua che chở chúng ta khỏi ánh nắng của mặt trời. Nói cách khác, tha thiết với sự hưng thịnh lao động cần cù là an toàn như là việc xây dựng nơi trú ẩn lâu dài tránh nắng mưa.

“Tài sản của bạn sẽ để lại phía sau khi bạn chết. Bạn bè và bà con của bạn sẽ theo bạn đến mộ phần của bạn. Nhưng chỉ có những việc làm tốt hoặc xấu bạn đã làm trong đời mìn, nghiệp sẽ theo bạn qua bên kia mộ phần’’.

Thực hiện đầy đủ giấc mơ giàu có nghe qua có thể là kỳ diệu nhưng nổi lo và sợ luôn nằm trong chờ đợi sự kỳ diệu đó để mà lo tháo gở. Một lối sống giàu có mang đến sự chia sẽ những rối loạn về tâm thần. Với sự thừa thải về của cải sử dụng với mục đích xấu, những điều đơn giản trong đời như tình bạn, uy tính và sự tự tin được ban tặng trong những hoàn cảnh nào đó lại trở nên điều không thể đạt được. Khi một lối sống bắt đầu sinh ra sự bất an, nó đòi hỏi sự khôn ngoan để đặt một con người vào lối đi đúng trở lại.

Sự giàu sang có việc đổi chác của nó, hạnh phúc của sự giàu sang giảm bớt phù hợp với nổi sợ và lo đánh mất chúng. Đối với hạnh phúc của cá nhân, chúng ta phải nên giành

được của cải một cách chính đáng. “Hạnh phúc cho những ai kiếm sống mà không nhiễu hại đến người khác‟‟. Đức Phật nói như thế. Hạnh phúc không thể lâu dài và không có ý nghĩa nếu sự giàu có của cải để lại nổi sầu khổ và đau đớn ngay sau đó, sự giàu có nhục mạ khuấy động lòng ghen tỵ, nhưng sự giàu có đối xử tốt được mọi người kính trọng.

Sự giàu có chỉ có thể làm khai trí cho ngôi nhà của bạn chứ không cho bạn. Chỉ có đạo đức của bạn mở mang trí tuệ cho bạn. Chiếc áo đầm có thể trang điểm cơ thể bạn chứ không trang điểm cho bạn. Chỉ có sự cử xử tốt của bạn là có thể làm đẹp cho bạn.

Cuối cùng là niềm vui sướng biết rằng: “hạnh phúc là một thứ nước hoa” bạn không chỉ xức cho người khác mà bạn không đón nhận vài giọt cho chính bạn. Cuộc đời có thể không như ý bạn mong muốn nhưng mà bạn có thể điều chỉnh trái tim của bạn để tìm thấy hạnh phúc trong nó. Chỉ khi nào bạn chịu đau khổ vì làm tốt lúc đó bạn có thể lên cao phía trên những người khác trong sự hiểu biết và hạnh phúc cá nhân.

“Nếu chúng ta muốn tìm thấy hạnh phúc, chúng ta hãy dừng lại việc suy nghĩ về lòng biết ơn và sự vô ơn mà hãy ban cho người trong niềm vui ban phát. Sự vô ơn là tự nhiên giống như cỏ dại. Lòng biết ơn giống như hoa hồng, nó phải được chăm sóc tưới nước, cắt tỉa, yêu thương và được bảo vệ” (Dale Carnegie).

Người khôn ngoan không che giấu cảm giác được và mất. Trong cách này, họ thường xuyên ngụ lại ở niềm vui sở hữu được sự an lạc to tát của trí huệ. Con người phải biết cách sử dụng tuổi trẻ, của cải và kiến thức của mình đúng lúc đúng nơi trong cách thức phù hợp với lợi ích cho chính bản thân cũng như là cho những người khác. Nếu anh ta sử dụng sai đặc quyền của mình, điều đó chỉ có thể dẫn anh ta đi đến sự sụp đổ.

“Con người phải đủ sức mạnh để biết khi mình yếu có đủ can đảm để chạm trán sự sợ hãi, tự hào và không quỳ lụy trước sự sỉ nhục và thất bại chân thật và tế nhị trong chiến thắng”.

Cuộc sống trong thời văn minh đã trở thành sự thử thách và không vững chắc một cách đặc biệt. Mặc dù vẫn có một sự kiện mức sống thường cải tiến, con người vẫn còn đang chịu nhiều đau khổ lớn lao dưới sức nặng của đời sống ngày nay. Điều kiện về thể chất của con người đã suy giảm đến mức đáng thương hại vì rằng anh ta bó tay trước cái chết bất đắc kỳ tử do những chứng bệnh làm chết người như ung thư, đột quỵ do tim, tiểu đường vv…ở một mức độ không định trước được.

Về phương diện tâm thần, anh ta quá căng thẳng thần kinh cho nên anh ta đã quên nghệ thuật nghĩ ngơi thư giản và anh ta không thể thưởng thức một giấc ngủ sâu mà không dùng đến sự trợ giúp của chất an thần.

Trong bối cảnh quan hệ giữa con người với con người đã trở nên rất căng thẳng và có thể chịu sự tổn thất vì thế cho nên tỉ lệ ly dị đã lên đến mức báo động, từ đó để thiệt mất toàn cả một loạt các vấn nạn xã hội khác như trẻ con không được chăm nom, thanh thiếu nhi phạm pháp, tự tử vv…Vì vậy cuộc sống đã trở thành một gánh nặng không lường trước được và việc tìm kiếm một giải pháp để làm cho sống đời có thể chấp nhận được và có thể thụ hưởng là một nhu cầu đang gây áp lực lớn.

Chúng ta sống làm việc và mở rộng. Mỗi người đều có một thời khóa bé nhỏ. Đôi khi chúng ta khóc,
Thỉnh thoảng chúng ta cười.

Và như thế những ngày cứ đi qua.

Nhiều người có may mắn giàu bất ngờ qua cơ hội của sự thừa kế. Nhưng không mấy người biết dùng của hoạch tài đó để bảo vệ, gìn giữ hoặc dùng nó vào những việc thiện ích. Bất cứ việc gì không kiếm được do mồ hôi nước mắt của một người đều bị lạm dụng. “Một người nghèo có thể hạnh phúc,nhưng một người hạnh phúc thì không nghèo”. Trong thời tuổi của những dục lạc vật chất, không mấy ai quan tâm đến cuộc đời sau khi chết. Châm ngôn của nhà Phật gieo cái gì thì giặt cái ấy. Nếu một con người theo một lối sống đạo đức có ích đến khi tuổi già với những cảm giác của sự làm mọi việc đầy đủ, của sự bằng lòng và sự thanh thản, người ấy không có sự hối tiếc. Một cuộc đời không gây tội lỗi đã trải qua tốt, theo Phật giáo mang đến sự an lạc bên kia mộ phần. Người ta nói một người như thế tiến bộ từ ánh sáng đến ánh sáng sáng hơn (Parayono A.11.86).

Add Comment