Vấn nạn đời sống hiện nay – Có sự bắt đầu nào của thế giới không ?

BẠN VÀ NHỮNG VẤN NẠN TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY
Nguyên tác: Ven.Dr. K.Sri Dhammananda
Việt dịch: Thích Long Vân & Thiện Phúc
—o0o—

CÓ SỰ BẮT ĐẦU NÀO CỦA THẾ GIỚI KHÔNG ?

Nhiều người có sự hiểu biết nông cạn về thế giới và sự hiện hữu của con người. Họ không biết cái gì làm nên thế giới này trong thực tế. Khi Đức Phật nói không có sự bắt đầu cũng không có sự kết thúc đối với hệ thống thế giới, người ta đã không hiểu điều Ngài muốn nói. Điều này thực ra bởi vì họ đã không hiểu rằng thế giới thực sự trong ta.

Nếu bạn quan sát toàn thể thế giới và so sánh nó với cơ thể của bạn, bạn có thể hiểu ra rằng có những điều kiện, những năng lực và những yếu tố giống nhau đồng hiện diện trong cái gọi là thế giới và trong cơ thể của bạn. Điều khác nhau duy nhất là bạn có trí thông minh để suy nghĩ và nhận thức thấu đáo bản chất của sự sống.

Khả năng đặc biệt về tinh thần mà con người trải nghiệm không thể tìm thấy nơi bất cứ sinh vật nào khác. Tuy nhiên năng lực tinh thần này phải được rèn luyện và kiểm soát. Nói cách khác, tư tưởng của con người có thể trở thành nguyên nhân chủ yếu của mọi vấn nạn trên đời. Khi một tâm hồn được rèn luyện một cách thích đáng, thì sự hòa hợp, sự hiểu biết và sự an lạc chiếm ưu thế. Những kiến thức có tính hàn lâm không thực tế trong đời sống thế tục mà không có một tâm hồn phát triển và rèn luyện thì nguy hiểm hơn sự dốt nát. Kiến thức không có sự phát triển về mặt tinh thần có thể lạm dụng cho những mục đích phá hoại. Mọi việc đều bị lệ thuộc vào luật định vô thường của vũ trụ. Chúng nó hư hoại và phân hủy theo cùng một định luật tự nhiên. Sự tập hợp cùng chung những yếu tố, những năng lực và sự hiện hữu của chúng làm phát sinh ra một ảo tưởng về mọi sự vật ảo tưởng này có thể nhìn thấy và rất hiển nhiên . Chúng ta khởi phát ý niệm về sự bền vững và lâu dài về chúng tùy thuộc vào ảo tưởng của chúng ta. Mọi nguyên nhân của sự biến đổi đều do sự va chạm của những yếu tố và năng lực. Khi một vật hữu tình tan rã, đó là sự chết đi của nhiều yếu tố và sức mạnh đã pha trộn vào nhau.

Đây là một hiện tượng tự nhiên và mọi việc đối kháng nhau đều diễn ra trong điều kiện của cách này. Chúng ta không đủ lý lẽ để xem tình huống này sáng tạo của đấng siêu phàm hay đây là kết quả của sự trừng phạt tội ác ban đầu. Những phật tử xem đây là một hiện tượng tự nhiên là kết quả của sự biến đổi và vô thường.

Sự bất như ý trong cuộc đời của ta bắt đầu từ lúc chúng ta bám chặt vào ý tưởng rằng sự hữu thường là điều có thể. Nhưng những người khác lại giải thích đây là một thuật ngữ của một năng lực siêu phàm đang thử thách con người và gọi nó là “Ý của thượng đế” .

Không giống như phát minh của khoa học, các nhà tu hành dạy rằng những sức mạnh vô hình có thể ảnh hưởng đến cuộc đời của ta. Những sức mạnh thuộc vũ trụ cũng gây ảnh hưởng những yếu tố và năng lực nội tại và xung quanh cơ thể vật lý của chúng ta. Nhiều vấn nạn về mặt thể xác và tinh thần tuỳ thuộc vào ảnh hưởng của chúng. Nhiều sức mạnh vô hình khác cũng quấy rầy đời sống của chúng ta, điều mà người nguyên thủy gọi là những tinh thần của quỷ .

Những ý tưởng lo sợ, sự tưởng tượng, sự ngờ vực và mê tín luôn luôn nuôi nấng những niềm tin như thể để quấy nhiểu tâm hồn người ta, khi tâm hồn bị quấy nhiểu, họ cũng phải gánh chịu những vấn đề về thể xác. Tuy nhiên, nếu tâm hồn của chúng ta được rèn luyện tốt và phát triển sự hiểu biết chúng ta có thể tránh khỏi nhiều vấn đề như vậy. Điều này giải thích tại sao Đức Phật nói rằng tâm là điềm báo trước tất cả mọi việc tốt và xấu.

Chúng do tâm làm ra.

Add Comment