NHỮNG BỘ SÁCH KHÁC CÙNG CHỦ ĐỀ
Tủ sách bách khoa Phật giáo
LỊCH SỬ PHẬT GIÁO
Nguyễn Tụa Chân biên dịch
NXB Tôn giáo 2008
—o0o—
- Lời nói đầu
- Mật tông là gì
- Sự hình thành và phát triển của Mật giáo Ấn Độ
- Những giai đoạn phát triển của Mật tông
- Mật chú trong Mật giáo Ấn Độ
- Sự quan hệ giữa Mật tông với Du Già
- Đại Nhật Như Lai – Bản tôn tối cao của Mật giáo
- Pháp thống của Mật giáo Ấn Độ
- Những kinh điển chủ yếu của Mật giáo Ấn Độ
- Tứ Bộ Mật giáo
- Minh Vương, Minh Phi của Mật tông
- Ý nghĩa của Kim Cương trong Mật tông
- Sự liên hệ giữa tư tưởng Đại lạc và tính lực phái của Ấn Độ Giáo
- Cống hiến của Vương Triều Ba La đối với Mật giáo
- Những tu viện Mật giáo trứ danh của Ấn Độ
- Nguyên nhân diệt vong của Mật giáo Ấn Độ
- Tình hình truyền bá của Mật giáo Ấn Độ
- Sự truyền nhập Mật tông vào Tây Tạng
- Liên Hoa Sinh – Đại sư đầu tiên truyền bá Mật giáo ở Tây Tạng
- Đặc điểm của Tạng Mật thời kỳ tiền truyền
- Pháp nạn Diệt Phật trong lịch sử Phật giáo Tây Tạng
- Đặc điểm của Tạng Mật thời kỳ hậu truyền
- Cống hiến của các dịch sư đối với sự truyền bá Mật tông ở Tây Tạng
- Những biến đổi lịch sử của bổn giáo Tây Tạng
- Cống hiến của A Đề Sa đối với Phật giáo tạng truyền
- Cống hiến của Tông Khách Ba đối với sự phát triển của Mật tông
- Phái Ninh Mã Giáo – phái lâu đời nhất của Phật giáo Tây Tạng
- Ý nghĩa Đại Viên Mãn Pháp của phái Ninh Mã
- Đặc điểm Mật pháp của phái Cam Đan
- Nội dung chính của Bồ Đề Đạo Đăng Luận
- Sự hình thành và Mật pháp của phái Tát Ca
- Đại sư Bát Tư Ba
- Đạo quả pháp của phái Tát Ca
- Giáo pháp và sự truyền thừa của phái Cát Cử
- Đại thủ ấn của phái Cát Cử
- Cửu Thừa, Tam Bộ của phái Ninh Mã
- Giáo pháp của phái Hi Giải
- Giáo pháp của phái Giác Vực
- Giáo pháp của phái Giác Nang
- Phái Quách Trát
- Phái Hạ Lỗ
- Giáo pháp Hiển Mật của phái Cách Lỗ
- Duyên khởi tính không
- Đặc điểm của tự viện Phật giáo tạng truyền
- Cung điện Potala
- Đặc điểm kiến trúc của chùa Tang Da
- Ba ngôi Đại tự Lhasa
- Đặc điểm của những tự viện Phật giáo Tạng truyền ở Cam Túc, Thanh Hải, Nội Mông Cổ
- Nghệ thuật Bích Họa Phật giáo Tây Tạng
- Lục tự Chân Ngôn
- Nhũng kinh điển chủ yếu của Phật giáo tạng truyền
- Giáo nghĩa căn bản của Mật tông Phật giáo tạng truyền
- Ý nghĩa của Tam Mật Vi Dụng và Tứ mạn vi tướng
- Ngũ Phật Ngũ Trí và Lục Đại Vi thể
- Ý nghĩa của Nhân, Căn, Cứu Cánh của Tạng Mật
- Lạc không song vận
- Hình tượng thần Phẫn Nộ của Tạng Mật
- Hoan Hỉ Phật
- Những vị thần chủ yếu của tạng Mật
- Tu tập Mật giáo Tây Tạng
- Tổ chức tu tập chuyên môn của Phật giáo tạng truyền
- Nghi thức Quán Đỉnh của Tạng Mật
- Sự truyền bá Tạng Mật ở Mông Cổ và Trung Quốc
- Những phong hiệu chủ yếu của Phật giáo Tạng Truyền
- Nguồn gốc của danh hiệu Đạt Lai Lạt Ma và Ban Thiền
- Tình hình phiên dịch điển tích Mật bộ thời kỳ đầu ở Hán Địa Trung Quốc
- Khai Hoàng Tam Đại Sĩ
- Vai trò của Khai Nguyên Tam Đại Sĩ đối với sự thành lập chính thức của Mật tông ở Hán Địa
- Mật pháp KIm Thai Lưỡng Giới
- Chùa Đại Hưng Thiện – Tổ đình Mật tông Trung Quốc
- Đề tài và nhân vật chủ yếu của tranh tượng Mật tông
- Mạn Đồ La / Mạn Đà La
- Ngũ Phương Phật
- Bát Đại Minh Vương
- Bát Đại Bồ tát
- Ba Mươi Ba Vị Quán Thế Âm Bồ tát
- Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Bồ tát
- Địa Tạng Bồ tát và Thập Điện Diêm Vương
- Thập Nhị Viên Giác Bồ tát
- Đà La Ni Kinh Tràng và Kinh Biến
- Dược Sư Kinh Biến
- Khổng Tước Minh Vương
- Tượng Mật Lý Ngõa Ba và Đại Hắc Thiên
- Tì Sa Môn Thiên Vương
- Tranh tượng Mật tông thời sơ Đường
- Tranh tượng Mật tông ở Đôn Hoàng
- Nghệ thuật Thạch Quật (Động Đá) ở Tứ Xuyên
- Liễu Bản Tôn và Triệu Trí Phụng
- Thạch Khắc Mật Tông ở Đại Túc
- Nghệ thuật Điêu Khắc ở Phi Lai Phong và cư dung quan đời Nguyên
- Cống hiến của Huệ Quả trong lịch sử Phật giáo Trung Quốc
- Thai Mật và Đông Mật của Nhật Bản
- Cống Hiến của Không Hải trong lịch sử Phật giáo Nhật Bản
- Văn Vật Mật Tông ở chùa Pháp Môn
- Ung Hòa Cung
- Ngoại Bát Miếu của Phật giáo Tạng Truyền đời Thanh
- Điêu Khắc Mật tông ở Kiếm Nam Thạch Động
- Nham Họa Mật Tông ở Lương Sơn
- Thủy Lục Họa và Mật tông
- Pháp Khí của Phật giáo Tạng Truyền