BẠN VÀ NHỮNG VẤN NẠN TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY
Nguyên tác: Ven.Dr. K.Sri Dhammananda
Việt dịch: Thích Long Vân & Thiện Phúc
—o0o—
BẢN CHẤT CUỘC SỐNG
“Cuộc sống nó tự đào thải trong khi chúng ta đang chuẩn bị để sống”, một học giả đã nói “chúng ta phải trả giá nổi sợ và sự lo vì tạo ra những sự ham muốn ích kỷ”, một tu sĩ khác đã nói: “sanh ra con người là sanh ra nổi sầu đau. Càng bám víu vào cuộc đời một cách liều lĩnh bao nhiêu, anh ta cũng trở nên ngu tối bấy nhiêu. Sự khao khát sống còn của anh ta trong tương lai làm cho anh ta yếu kém khả năng sống trong hiện đại”, một triết gia Trung quốc đã nói như thế: “Chúng ta là kết quả của những việc ta đã làm và chúng ta sẽ là kết quả của những việc ta đang làm”. Đức Phật cũng nói như thế. Khi chúng ta cân nhắc tất cả những quan điểm này, chúng ta có thể tìm thấy đầu mối để hiểu biết về bản chất cuộc đời và mục đích của nó. Nếu mục đích cuộc sống của chúng ta chỉ để thỏa mãn cảm giác của mình, thì chúng ta phải chuẩn bị để đón nhận với nhiều vấn đề phát sinh từ đó. Mặc dầu các khoa học gia đã khám phá ra biết bao đều kỳ diệu đối với tiện nghi của con người, tuy thế họ vẫn không thể hiểu biết một cách đầy đủ mọi mục đích của cuộc sống, vì thế một nhà khoa học nổi tiếng khác có nói:
-Có không một mục đích trong đời? -Điều gì là mục đích của cuộc sống? -Cái gì hoặc ở đâu hay khi nào?
-Ngoài không gian đi đến vũ trụ.
-Đi đến mặt trời, đi đến trái đất, đến cuộc sống. -Đến nhân loại và phải đến nhiều hơn nữa. -Nhưng khi hỏi đến mục đích của ai và từ đâu?
Tạp chí Phật giáo Nguyên thủy
-Câu trả lời không có, tại sao?
Dường như không ai cư xử như là một “con người” thật sự. Theo Phật giáo, con người không phải là một bản chất thực thể cố định, nhưng là một sự biểu hiện, sự hiện hữu theo nghĩa đen chỉ trong giây phút hiện tại trên căn bản của một khả năng tiềm tàng. Cuộc sống của con người không hiện hữu cũng không được sinh ra như là một vật thí nghiệm của một đấng siêu phàm nào. Cuộc đời có những đặc tính riêng của chính nó. Chúng ta không thể hiểu biết về bản chất của cuộc sống do bởi sự ngu dốt và những ham muốn mạnh mẽ của chúng ta. Điều đó giải thích tại sao chúng ta khẩn cầu được sống để gánh chịu mọi đau khổ trên đời này. Vì thế chúng ta không thể nào khám phá ra bằng có hay không bất cứ những mục đích đặc thù nào đối với cuộc sống trên đời này nếu chúng ta không có được sự hiểu biết thích đáng. Cuộc đời được mô tả là sự kết hợp của tinh thần và vật chất. Do kết quả của sự kết hợp này, con người sinh ra và tiếp tục thay đổi cho đến khi sự tan biến diễn ra. Tuy nhiên, năng lực về tinh thần tan biến đó và các phân tử lại tái lập những yếu tố hay vật chất và tái xuất hiện ở các dạng thức khác và trong những phạm vi khác nhau khi cuộc đời phù hợp với nghiệp báo của người đó trong đời trước. Sự liên tục của dòng đời cứ trôi mãi vô tận lâu dài như Nghiệp lực và duy trì lòng khao khát có mặt trên đời này.